Unity ประกาศวิธีคิดเงินใหม่ออกมาแล้ว !?
schedule
September 24, 2023
bookmarkข่าว
sellUnity
![](https://cdn.progaming.co.th/main/uploads/Screenshot_2566_09_24_at_15_15_31_f07832ea3e.png)
Unity ประกาศวิธีคิดเงินใหม่ออกมาแล้ว โดยมีข้อกำหนดใหม่ดังนี้
- คนที่ใช้ Unity Personal เวอร์ชันฟรี จะไม่ถูกคิดเงินค่า Runtime Fee ใดๆ
- ขยายเพดานรายได้จากเกมที่มีสิทธิใช้ Unity Personal จากเดิม 100,000 ดอลลาร์เป็น 200,000 ดอลลาร์
- ยกเลิกเงื่อนไขบังคับแสดงหน้าจอ Made with Unity ออกให้
- Unity Pro และ Unity Enterprise จะต้องจ่าย Runtime Fee โดยเกมที่พัฒนาจะต้องมีรายได้เกิน 1 ล้านดอลลาร์ในรอบ 12 เดือนล่าสุด และมีผู้เล่นใหม่เกิน 1 ล้านคน
- เริ่มคิดค่า Runtime Fee กับเอนจิน LTS เวอร์ชันหน้าที่จะออกในปี 2024
- เกมเก่าหรือเกมที่กำลังพัฒนาอยู่ตอนนี้ ไม่คิดเงินใด ๆ เว้นแต่จะอัพเกรดเอนจินให้เกมเก่า
- วิธีคิดเงิน เลือกได้ว่าคิดเป็นเปอร์เซนต์ 2.5% ของรายได้ หรือจะนับตามจำนวนผู้เล่นใหม่ที่มาเล่นเกมในแต่ละเดือน โดย Unity จะคิดเงินอันที่ต้องจ่ายน้อยกว่า
- ตัวเลขรายได้ หรือตัวเลขผู้เล่นเกมหน้าใหม่ ทางนักพัฒนาเกมเป็นผู้รายงานตัวเลขเอง ไม่ใช้ตัวเลขของ Unity
- Unity จะเลิกนับจำนวนการติดตั้ง มาเป็นการวัดจำนวนผู้เล่นแบบใหม่ที่ใช้คำว่า initial engagement ซึ่งหมายถึงผู้เล่นหนึ่งรายที่ดาวน์โหลดหรือเล่นเกมเป็นครั้งแรกในช่องทางหนึ่ง ๆ โดยไม่นับรวมผู้เล่นละเมิดลิขสิทธิ์ ผู้เล่นที่เป็นบ็อตของบริษัทเอง และผู้เล่นเดิมที่ลบแล้วลงเกมซ้ำ ๆ หลายรอบ
- วิธีคิดเงิน Runtime Fee แบบอิงกับจำนวนผู้เล่น แบ่งประเทศเป็น 2 กลุ่ม ประเทศกลุ่ม A ซึ่งเป็นประเทศพัฒนาแล้ว (เช่น สหรัฐ ยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลีใต้) ราคาเริ่มต้นที่ 0.15 ดอลลาร์ต่อผู้เล่น และลดลงเรื่อย ๆ หากผู้เล่นมีจำนวนเยอะขึ้น ส่วนประเทศอื่น ๆ ที่เหลือ (รวมไทยด้วย) อยู่ในกลุ่ม B ราคาเริ่มต้นที่ 0.01 ดอลลาร์ต่อผู้เล่น
![No Description](https://www.blognone.com/sites/default/files/externals/7e263d392ed2f463de9ce257dd833e59.jpg)
แหล่งที่มา blog.unity.com
![](https://asset.progaming.co.th/cdn-cgi/image/f=auto/main/uploads/banner_content_0da8817225.png)
กลับหน้ารวม