สรุป “ดราม่า” และการกลับมาของ Unity 6

schedule

November 25, 2024

bookmark

ข่าว

sell

ถ้าพูดถึงเอนจิ้นพัฒนาเกมในปัจจุบัน ที่ถูกออกแบบมาให้ผู้คนทั่วไปสามารถเข้าถึง และใช้งานได้ไม่ต่างจาก Word หรือ Photoshop เชื่อว่า Unity และ Unreal จะเป็น 2 ชื่อที่จะเด้งออกมาในหัวของทุกคนทันที

ในยุคที่มี 2 เอนจิ้นนี้ ส่งผลให้เกิดเกมจำนวนมากขึ้นมา แต่อย่างไรก็ตาม นั่นก็เป็นเรื่องเมื่อประมาณ 5 - 10 ปีก่อนได้ ณ ตอนนี้ยังมีเกมออกมาเยอะอยู่เหมือนเดิม แต่กลายเป็นว่า เกมเหล่านั้นกลับไม่มีอะไรที่พิเศษ หรือแตกต่างกันน้อยลงไปมาก ส่งผลให้พฤติกรรมการเล่นเกมของผู้คนเปลี่ยนไป รวมไปจนถึงมุมมองของทั้ง 2 เอนจิ้นนั้นก็เริ่มแตกต่างกันอีกด้วย

Unreal กลายเป็นเอนจิ้นที่ถูกมองว่าเหนือกว่า Unity ในทุกด้าน และมักหยิบมาใช้ในโปรเจคเกมใหญ่ ๆ ส่วน Unity ถูกมองเป็นเอนจิ้นสำหรับแพลตฟอร์มที่เล็กกว่า เช่น มือถือ และเหมาะกับผู้ใช้งานสายอินดี้เป็นหลัก

ดังนั้น เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงในฝั่งใดฝั่งหนึ่งขึ้น เช่น คนใช้จ่ายในเกมมือถือน้อยลง เกมมือถือประสบความสำเร็จน้อยลง คนไม่ชอบเล่นเกมอินดี้ เพราะมันไม่แตกต่างไปจากเดิม หรืออื่น ๆ อย่างผลอาฟเตอร์เอฟเฟคของโควิด การมาของ AI หรือการปลดพนักงานในอุตสาหกรรม IT ต่าง ๆ ก็จะเกิดผลต่อเอนจิ้นเหล่านี้ทันที...

ดราม่าครั้งใหญ่ ที่ Unity ทำตัวเอง...

ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา หลังอาฟเตอร์เอฟเฟคของโควิดและการมาของ AI ส่งผลให้บริษัท IT มากมายได้รับผลกระทบ เนื่องจากพฤติกรรมการใช้งานแอป เทคโนโลยี หรือการเลือกเล่นเกมนั้นเปลี่ยนไปอย่างมาก บริษัท IT มากมายเริ่มปลดพนักงาน Unity ก็เช่นกัน ซึ่งเชื่อว่าเป็นประเด็นสำคัญ ที่ก่อให้เกิดดราม่าอย่าง “การเปลี่ยนวิธีคิดค่าใช้งานเอนจิน” ขึ้น

No Description

ในช่วงเดือนกันยายน 2023 ทาง Unity ประกาศปรับวิธีคิดค่าใช้งานใหม่ โดยเพิ่มวิธีคิดค่าใช้งานผ่านการ “ติดตั้ง” ตัวเกมเพิ่มเข้ามา ส่งผลกระทบกับนักพัฒนาจำนวนมาก โดยเงื่อนไขการเก็บค่าใช้งาน Unity จะเกิดขึ้นเมื่อเข้าเงื่อนไข 2 ข้อนี้ ข้อใดข้อหนึ่ง

  1. รายได้เกิน 200,000 ดอลลาร์ในรอบ 12 เดือนล่าสุด 
  2. จำนวนการติดตั้งเกิน 200,000 ครั้ง

พูดง่าย ๆ ว่า Unity จะเริ่มคิดเงินจากนักพัฒนาในราคา 0.20 ดอลลาร์ต่อการติดตั้ง 

Screenshot 2567-11-25 at 19.47.33.png

การเปลี่ยนแปลงนี้เป็น “ดราม่า” ส่งผลให้นักพัฒนาเกมทั่วโลกออกมาต่อต้าน เพราะเพิ่มต้นทุนให้นักพัฒนาอิสระและนักพัฒนารายย่อย แถมยังเกิดความสับสนมากมายเรื่องวิธีการนับของ Unity ว่านับอย่างไร เช่น เกมที่อยู่บน Game Pass มีคนเล่นจำนวนมาก ๆ แต่ไม่จ่ายเงินซื้อเกมโดยตรงจะนับอย่างไร ? หรือซื้อเกมบน Steam แล้วติดตั้งบน PC หลายเครื่องจะนับอย่างไร ? หรือตัวเกม Demo นับหรือไม่ ?

ดราม่านี้ ส่งผลให้นักพัฒนาเกมประกาศว่าจะเลิกใช้ Unity และลบเกมเดิมทิ้ง ไปจนถึงประกาศขายเกมลดราคากระหน่ำ ก่อนนำเกมออกจากหน้าร้านต่าง ๆ ก่อนเกิดการอัปเดตนี้อย่างเป็นทางการ ความรุนแรงของดราม่านี้ ส่งผลให้ Unity ต้องประกาศปิดสำนักงานซานฟรานซิสโกและออสติน หลังได้รับคำขู่ฆ่าจากผู้ที่ไม่พอใจ

No Description

หลังจากผ่านมา 5 วัน ส่งผลให้ Unity ต้องออกมาขอโทษผ่านทางโซเชียล และยืนยันว่าจะเปลี่ยนนโยบายที่ประกาศไปก่อนหน้า หลังจากนั้นประมาณ 5 วัน Unity ก็ได้ประกาศนโยบายใหม่ ออกมาดังนี้

  1. Unity Personal จะไม่ถูกเก็บค่าบริการใด ๆ และขยายเพดานรายได้จากเกมที่มีสิทธิใช้ Unity Personal จากเดิม 100,000 ดอลลาร์เป็น 200,000 ดอลลาร์ พร้อมเอา บังคับแสดงหน้าจอ Made with Unity ออกให้ด้วย
     
  2. ผู้ใช้เอนจิน Unity Pro และ Unity Enterprise จะต้องจ่ายค่าบริการเมื่อมีรายได้เกิน 1 ล้านดอลลาร์ในรอบ 12 เดือนล่าสุด และมีผู้เล่นใหม่เกิน 1 ล้านคน เกมเก่าหรือเกมที่กำลังพัฒนาอยู่ด้วยเอนจินเก่า จะไม่ถูกเก็บค่าบริการใด ๆ วิธีคิดเงิน เลือกได้ว่าคิดเป็นเปอร์เซนต์ 2.5% ของรายได้ หรือจะนับตามจำนวนผู้เล่นใหม่ที่มาเล่นเกมในแต่ละเดือน โดย Unity จะคิดเงินอันที่ต้องจ่ายน้อยกว่า

พูดง่าย ๆ คือ Unity ยอมเปลี่ยนจากการนับจำนวนการติดตั้ง มาเป็นจำนวนผู้เล่นแบบใหม่ที่ใช้คำว่า Initial Engagement ซึ่งหมายถึงผู้เล่นหนึ่งรายที่ดาวน์โหลดหรือเล่นเกมเป็นครั้งแรกในช่องทางหนึ่ง ๆ โดยไม่นับรวมผู้เล่นละเมิดลิขสิทธิ์ ผู้เล่นที่เป็นบ็อตของบริษัทเอง และผู้เล่นเดิมที่ลบแล้วลงเกมซ้ำ ๆ หลายรอบ

No Description

อย่างไรก็ตาม ผลอาฟเตอร์เอฟเฟคของ “ดราม่า” นี้ยังไม่หมดลง เพราะหลังจากนั้นประมาณ 2 สัปดาห์ ทาง Unity ได้ประกาศว่า John Riccitiello จะเกษียณจากตำแหน่งซีอีโอ ประธานบริษัท ตลอดจนตำแหน่งในบอร์ดบริหารและมีผลทันที ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเกิดจากดราม่าก่อนหน้าที่เกิดขึ้น

ต่อมา Unity ยังต้องปลดพนักงานออกอีกเป็นจำนวนมาก โดยในปี 2023 มีปลดก่อนดราม่าไป 2 ครั้ง หลังดราม่า 1 ครั้ง ปี 2024 ปลดช่วงต้นปีไป 1 ครั้ง แถมปิดสำนักงานไปอีกกว่าครึ่ง ผลประกอบการในช่วงไตรมาสที่เกิดดราม่า ทำให้หุ้น Unity ตกลง 17% ขาดทุน 254 ล้านดอลลาร์ แม้จะมีรายได้เพิ่มขึ้น 35% จากปีก่อนก็ตาม

No Description

ผู้กอบกู้ Unity 6 !!

หลังเกิดดราม่าได้ประมาณ 1 - 2 เดือน ทาง Unity พยายามเอาใจผู้ใช้งานมากขึ้น โดยการประกาศเปิดตัว Unity 6 ออกมา ก่อนจะปล่อยเวอร์ชันพรีวิวให้ใช้กันเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมปี 2024 และปล่อยให้ดาวน์โหลดตัวสมบูรณ์เมื่อช่วงกลางเดือนตุลาคม 2024 ที่ผ่านมานี้เอง โดยได้ประกาศเตรียมเปิดตัว Unity 6.1 ในเมษายน 2025

นอกจากระบบมากมายของ Unity 6 ทีอัปเดตเข้ามาตามยุคสมัยแล้ว ยังมีการประกาศปรับนโยบายค่าบริการที่เป็นดราม่าออกมาเพิ่ม รวมไปถึงยังได้มีการวางโครงการปรับรุ่นอัปเดตของ Unity ใหม่ทั้งหมด

No Description

ในเรื่องนโยบายค่าบริการ ทาง Unity ได้เปลี่ยนแผนยกเลิกการคิดเงินตามจำนวนการติดตั้ง จำนวนผู้เล่นเกมทั้งหมด  เปลี่ยนกลับมาใช้การคิดเงินตามจำนวนไลเซนส์แทน โดยเพิ่มราคาค่าไลเซนส์ขึ้น ซึ่ง Unity ให้เหตุผลว่าเพื่อนำเงินไปลงทุนพัฒนาเอนจินเกมให้ดีขึ้นต่อไป ราคา Unity Pro และ Unity Enterprise จะมีราคาเพิ่มขึ้น 8% และ 25% ตามลำดับ

ในส่วนของการปรับรุ่นอัปเดตของ Unity จะแบ่งแบ่งอัพเดตออกเป็น 3 ระดับ

  • Major = เวอร์ชันใหญ่ เช่นกรณีนี้คือ Unity 6 
  • Patch = แพตช์แก้บั๊ก แต่ไม่เพิ่มฟีเจอร์ 
  • Updates = เพิ่มฟีเจอร์ แต่ไม่บังคับใช้งาน และจะเข้ากันได้กับเอนจินเวอร์ชันหลัก เรียกเวอร์ชันเป็น 6.x เป็นของใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในระบบใหม่
No Description

ถือเป็นการจบดราม่าครั้งใหญ่ของ Unity ที่เกิดขึ้นจากตัวเองอย่างแท้จริง เพราะท้ายที่สุด นโยบายการคิดค่าบริการ ก็ถูกปรับมาเป็นแบบเดิมอยู่ดี แค่เพิ่มราคาให้สูงขึ้นเท่านั้น ดังนั้นการประกาศเปลี่ยนนโยบายในตอนแรก จึงถูกมองว่า Unity นั้นทำตัวเองอย่างแท้จริง... 

หลังพายุลูกใหญ่ที่ถาโถมเข้ามา Unity ก็เหมือนจะกลับมาตั้งลำได้อีกครั้งกับเวอร์ชั่น 6 และไม่ว่าจะต้องผ่านอะไรมามากมาย Unity ก็ยังคงเป็นเกมเอนจิ้นที่ดี ใช้งานง่าย และได้รับความนิยมเป็นลำดับต้น ๆ 

Screenshot 2567-11-25 at 19.50.30.png

คอร์สสอนใช้ Unity !?

สำหรับใครที่สนใจ อยากใช้ Unity เพื่อพัฒนาเกม แอปพลิเคชัน หรือภาพยนต์สักเรื่อง สามารถเข้ามาดูคอร์ส Unity จากลิงก์นี้ได้เลย >> https://www.progaming.co.th/courses/unity-3d

การันตี 2 วัน ก็ทำเกมได้แล้ว !!

Screenshot 2567-11-25 at 19.50.19.png
arrow_left

กลับหน้ารวม

เรียนทำเกมที่ช่องของเรา

เป็นเพื่อนกับเรา

ProGaming

บริษัท โปรเกมมิ่ง จำกัด
522/222 อาคารสปีดเวย์ ชั้น 5 ซอยทรัพย์ธานี ถนนอโศก-ดินแดง แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400

© Copyright 2023 ProGaming Co. Ltd.

Gaming as a service