Sony ล้มเหลวกับการทำเกม Live Service แล้วหรือไม่ ?
September 25, 2024
bookmarkข่าว
sellเว็บไซต์ Eurogamer เผย การทำเกมแบบ Live Service ของ Sony ผ่านการซื้อกิจการ ถือว่าล้มเหลวทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ Bungie ผู้สร้าง Destiny รวมไปถึงการซื้อ Firewalk Studios ผู้สร้าง Concord
เดิมทีนั้น Sony เก่งการทำเกมเล่นคนเดียวที่มีเนื้อเรื่องชวนติดตาม โปรดักชั่นระดับท็อป ตัวอย่างเกมเหล่านี้คือ God of War, Spider-Man, The Last of Us, Uncharted, Horizon แต่เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา Sony เริ่มหันมาทำเกมแนว Live Service ตามกระแสนิยม โดยหวังพึ่งโมเดลรายได้ต่อเนื่องยาวนาน ทำเงินได้ดีกว่าการขายเกมขาดเป็นเกม ๆ แบบดั้งเดิม โดยใช้การมอบหมายให้สตูดิโอภายในลองทำเกมแนวนี้ขึ้นมาในจักรวาลเดิม, การซื้อสตูดิโอที่เชี่ยวชาญเรื่องนี้มาพัฒนาเกมแนวดังกล่าวโดยเฉพาะ และการไปเป็นพาร์ทเนอร์กับสตูดิโอภายนอก
ผลตอนนี้คือ Concord ของ Firewalk เปิดบริการได้ 2 สัปดาห์แล้วปิดตัว Bungie ปลดพนักงาน 2 รอบใน 2 ปี และเกม Destiny 2 ก็ทำผลงานไม่ดี รวมไปถึงเกม Live Service ที่พัฒนาเองก็ไม่รอด ต้องถูกยกเลิกรัว ๆ เช่น Twisted Metal, The Last of Us Online, Spider-Man: The Great Web
เกมแนว Live Service ที่ Sony มีเอี่ยวและไปรอด ตอนนี้ยังมีเพียง Helldivers 2 ที่พัฒนาโดยสตูดิโอภายนอก Arrowhead เท่านั้น ในขณะที่ Foamstars ของ Square Enix ที่เป็นเอ็กซ์คลูซีฟ PlayStation ก็ต้องปรับโมเดลเป็น free-to-play และยังเหลือเกมที่รอเปิดอื่น ๆ อีกหลายเกม อาทิ Fairgame$ ของ Haven, Marathon ของ Bungie และ Horizon Multiplayer
แหล่งที่มา gamesindustry.biz
กลับหน้ารวม