ต้นทุนพัฒนาแพงสูง เลยต้องขาย Naughty Dog ให้ Sony

schedule

December 30, 2024

bookmark

ข่าว

sell

Andy Gavin ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเกม Naughty Dog เผยเหตุผลที่ขายบริษัทให้กับทาง Sony ในปี 2001 เพราะต้นทุนค่าพัฒนาเกมนั้นสูงขึ้นเรื่อย ๆ จน Naughty Dog ในตอนนั้นไม่สามารถอยู่รอดด้วยตัวเองได้

โดยต้นทุนค่าพัฒนาเกมในยุค 1980 จะอยู่ที่เกมละ 50,000 ดอลลาร์ แต่ในปี 1992 ต้นทุนเพิ่มเป็น 100,000 ดอลลาร์ ถัดมา 1996 ต้นทุนเพิ่มเป็น 1.6 ล้านดอลลาร์ พอมาถึงปี 2001 ต้องใช้เงิน 15 ล้านดอลลาร์ และในปี 2004 เกมระดับ AAA ใช้ต้นทุน 45-50 ล้านดอลลาร์ขึ้นไป

ต้นทุนค่าพัฒนาเกมที่แพงขึ้นเรื่อยๆ ไม่ได้เป็นปัญหาแค่กับ Naughty Dog แต่ส่งผลกระทบต่อทั้งอุตสาหกรรม เมื่อสตูดิโอเกมไม่มีเงินมากพอสำหรับทำเกม AAA ทำให้อำนาจต่อรองไปอยู่ที่ฝั่งผู้จัดจำหน่าย การขายสตูดิโอให้ Sony จึงเป็นการการันตีว่า Naughty Dog จะมีทรัพยากรมากพอในการทำเกมให้ดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

ต้นทุนค่าพัฒนาเกมใหญ่ ๆ ในทุกวันนี้พุ่งไปถึง 300 - 500 ล้านดอลลาร์ไปแล้ว

แหล่งที่มา polygon.com

arrow_left

กลับหน้ารวม

เรียนทำเกมที่ช่องของเรา

เป็นเพื่อนกับเรา

ProGaming

บริษัท โปรเกมมิ่ง จำกัด
522/222 อาคารสปีดเวย์ ชั้น 5 ซอยทรัพย์ธานี ถนนอโศก-ดินแดง แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400

© Copyright 2023 ProGaming Co. Ltd.

Gaming as a service