ต้นทุนพัฒนาแพงสูง เลยต้องขาย Naughty Dog ให้ Sony
December 30, 2024
bookmarkข่าว
sellAndy Gavin ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเกม Naughty Dog เผยเหตุผลที่ขายบริษัทให้กับทาง Sony ในปี 2001 เพราะต้นทุนค่าพัฒนาเกมนั้นสูงขึ้นเรื่อย ๆ จน Naughty Dog ในตอนนั้นไม่สามารถอยู่รอดด้วยตัวเองได้
โดยต้นทุนค่าพัฒนาเกมในยุค 1980 จะอยู่ที่เกมละ 50,000 ดอลลาร์ แต่ในปี 1992 ต้นทุนเพิ่มเป็น 100,000 ดอลลาร์ ถัดมา 1996 ต้นทุนเพิ่มเป็น 1.6 ล้านดอลลาร์ พอมาถึงปี 2001 ต้องใช้เงิน 15 ล้านดอลลาร์ และในปี 2004 เกมระดับ AAA ใช้ต้นทุน 45-50 ล้านดอลลาร์ขึ้นไป
ต้นทุนค่าพัฒนาเกมที่แพงขึ้นเรื่อยๆ ไม่ได้เป็นปัญหาแค่กับ Naughty Dog แต่ส่งผลกระทบต่อทั้งอุตสาหกรรม เมื่อสตูดิโอเกมไม่มีเงินมากพอสำหรับทำเกม AAA ทำให้อำนาจต่อรองไปอยู่ที่ฝั่งผู้จัดจำหน่าย การขายสตูดิโอให้ Sony จึงเป็นการการันตีว่า Naughty Dog จะมีทรัพยากรมากพอในการทำเกมให้ดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้
ต้นทุนค่าพัฒนาเกมใหญ่ ๆ ในทุกวันนี้พุ่งไปถึง 300 - 500 ล้านดอลลาร์ไปแล้ว
แหล่งที่มา polygon.com
กลับหน้ารวม