Cocos Creator เกมเอนจิ้นที่พอและดี

schedule

April 20, 2023

bookmark

บทความ, เรื่องเด่น

sell

Cocos Creator

"Unity คือเกมเอนจิ้นที่ได้รับความนิยมสูงสุด เป็นตัวเลือกแรกของนักพัฒนามือใหม่"

"Unreal คือเกมเอนจิ้นสำหรับเกมคุณภาพระดับ AAA ที่ใครก็สามารถจับต้องได้"

แค่ 2 ตัวเลือกก็อาจจะเพียงพอแล้วสำหรับนักพัฒนาอย่างเราๆ  ที่จะเลือกเกมเอนจิ้นสำหรับโปรเจคต่อไป แล้วทำไมยังต้องมีตัวเลือกอื่นๆ อีกหละ?

ต้องบอกก่อนว่าในโลกของเรามีเกมเอนจิ้นอีกมากมายมหาศาลให้เราเลือกใช้ ทั้งที่ใช้ได้ฟรี และมีเงื่อนไขในการใช้งาน บางครั้งเราอาจจะเลือกเกมเอนจิ้นจากรูปแบบเกมที่เราจะทำ บางครั้งเราอาจเลือกจากภาษาที่เราถนัด ซึ่งบ่อยครั้งที่ 2 เงื่อนไขนี้ไม่ได้ไปด้วยกัน

  • อยากทำเกมแนวนี้ แต่เราไม่ถนัดภาษาที่เอนจิ้นใช้
  • ถนัดภาษานี้ แต่ก็ไม่มีเอนจิ้นที่ตอบโจทย์

ถ้าคุณกำลังประสบกับปัญหานี้ ลองเปิดใจ พิจารณา Cocos Creator สักหน่อยดีไหม 😁

Cocos Creator

ภาษาในการเขียนโปรแกรม 🙊

TypeScript
10 อันดับภาษาที่มีคนรักมากที่สุดจากผลสำรวจของ stackoverflow

Cocos Creator เลือกใช้ TypeScript เป็นภาษาในการเขียนโปรแกรมเพื่อกำหนดพฤติกรรมต่างๆ ในเกม และจากภาพด้านบนจะเห็นได้ว่า TypeScript เป็นภาษาที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะสามารถใช้ในการพัฒนาเว็บไซต์ และแอปพลิเคชั่นได้ด้วย

หลายๆ คนคงทราบจุดแข็งของ TypeScript กันอยู่แล้ว ผมขอหยิบยกข้อดีส่วนหนึ่งมาดังนี้ครับ

  • การเป็น superset ของ JavaScript ทำให้เราสามารถใช้ package จาก NPM รวมถึงฟีเจอร์ต่างๆ ของ JavaScript ได้ทันที
  • ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นภาษาที่มี type ซึ่งช่วยลด error ในระหว่างการพัฒนาไปได้มาก
  • มีการนำไปใช้ในทุกวงการ ทั้งเกม เว็บ แอป เรียกว่าเป็นตัวรันวงการพัฒนาซอฟท์แวร์เลยก็ว่าได้

ถ้าคุณเลือกที่จะใช้ TypeScript ในการพัฒนาเกม Cocos Creator คือตัวเลือกเบอร์ต้นๆ ในตอนนี้

ประสบการณ์ในการใช้งาน 🧑‍💻

ถ้าคุณคือคนที่ชอบ Unity เพราะความง่ายในการใช้งาน (แม้ตอนนี้จะไม่ค่อยง่ายแล้วก็ตาม) Cocos Creator คือร่างย่อของ Unity ที่คัดเฉพาะส่วนที่จำเป็นและเพียงพอออกมา

ผมเป็นคนนึงที่ใช้ Unity มาตั้งแต่เวอร์ชั่น 2 ครับ ในตอนนั้นรู้สึกว่า Unity เป็นเอนจิ้นที่ใช้งานง่ายมากๆ และทุกอย่าง make sense เข้าใจได้ แต่ด้วยความที่ Unity ในเวอร์ชั่นถัดๆ มา มีการเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ รวมถึงการรองรับแพลตฟอร์มที่หลากหลายมากขึ้น ความง่ายที่เป็นจุดเด่นมาแต่ต้นก็เริ่มลดน้อยถอยลงไปจนผมเริ่มรู้สึกว่า Unity เป็นเอนจิ้นที่ใช้งานยากประมาณนึงแล้วแหละ 🥲

แต่นั่นก็คือเรื่องที่เข้าใจได้ครับ การเติบโตเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งการจะเติบโตอาจจะต้องละทิ้งบางสิ่งบางอย่างที่ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิดไป //ดราม่าเลย 55

Unity
ภาพหน้าจอ interface ของ Unity

หันกลับมามองที่ Cocos Creator แวบแรกที่เห็นผมมองว่ามันคือ Unity Classic ดีๆ นี่เอง ถึงแม้จะมีชื่อเรียกอะไรที่แตกต่างกันนิดหน่อย (เช่น เรียก Game Object ว่า Node) แต่วิธีการใช้งาน เช่น การลากของเข้าซีน การเอา Component ไปแปะไว้ที่ Node ฯลฯ ผมมั่นใจว่าเพื่อนๆ ที่เคยใช้งาน Unity จะสามารถใช้ Cocos Creator เป็นภายในไม่ถึงสัปดาห์แน่ๆ ครับ 👍

ถ้าคุณเคยหลงรัก Unity ในวันที่เคยใช้งานง่ายกว่านี้ คุณจะหลงรัก Cocos Creator ทันทีที่เปิดมาใช้ครั้งแรกครับ คอนเฟิร์ม!

Cocos Creator
ภาพหน้าจอ interface ของ Cocos Creator

แล้ว Cocos มีข้อเสียอะไรไหม?

เล่ามาถึงจุดนี้ ถ้า Cocos Creator ดีขนาดนั้น ทำไมถึงยังไม่เป็นที่นิยมกันหละ บอกตามตรงผมเองก็ยังไม่แน่ใจ แต่จะขอเดาเอาประมาณนี้ครับ 😅

ทีมพัฒนาหลักเป็นชาวจีน

ข้อนี้ไม่ได้หมายความว่าถ้าอะไรมาจากจีนจะไม่ดีนะครับ แต่เพราะ document ที่ใช้ประกอบส่วนนึงยังเป็นภาษาจีน ทำให้เป็นอุปสรรคในการเริ่มต้นใช้งาน แต่ส่วนตัวรู้สึกว่าข้อนี้ไม่ได้เป็นอุปสรรคเสียทีเดียวครับ เพราะ document หลักๆ ก็มีแปลเป็นภาษาอังกฤษ รวมถึง community ของเอนจิ้นเองก็ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักเช่นเดียวกัน

ความเสถียรของ editor

แม้ตัว editor ของ Cocos จะได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ต้องยอมรับว่าขนาดของทีมพัฒนาก็คงไม่ใหญ่เท่าเจ้าตลาดอย่าง Unity หรือ Unreal แน่นอน ดังนั้นเราอาจจะพบปัญหาในการใช้งานตัว editor บ้าง เช่น อาการ crash หรือ ไฟล์ scene กับ prefab มีปัญหา แต่ผมก็มองว่าเป็นปัญหาส่วนน้อยครับ และด้วยความที่เราคุ้นชินกับการเซฟไฟล์และ push commit ขึ้น repo เรื่อยๆ อยู่แล้ว จึงมองว่าข้อนี้ไม่ได้เป็นปัญหามากนัก

ขอสรุปสั้นๆ ตรงนี้... 📝

เนื่องจากเนื้อหาเริ่มจะยาวแล้ว ผมจะขอยกเรื่องฟีเจอร์เด่นๆ ของ Cocos Creator เอาไปไว้ในบทความถัดไปครับ สิ่งที่อยากนำเสนอในบทความนี้คือ Cocos Creator เป็นเกมเอนจิ้นที่ดีมากตัวนึง ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าได้รับความนิยมและพูดถึงน้อยกว่าที่ควรจะเป็นมากครับ ที่โปรเกมมิ่ง เราเลือกใช้ Cocos Creator เป็นเครื่องมือหลักในการพัฒนาเกมของเรา และต้องบอกว่าเราพอใจกับเกมเอนจิ้นตัวนี้เป็นอย่างมาก เพราะเราไม่รู้สึกว่า Cocos Creator ขาดอะไร และสามารถทำงานระดับคุณภาพได้สบายๆ

Cocos Creator จึงเป็นเกมเอนจิ้นที่ "พอ" และ "ดี" สำหรับเราครับ 🙂

เพื่อนๆ ที่สนใจหรือต้องการหาทีมพัฒนาเพื่อช่วยทำโปรเจคเกมด้วย Cocos Creator ก็ คลิกลิงค์นี้ เพื่อสอบถามเพิ่มเติม ปรึกษาเราได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายครับ

arrow_left

กลับหน้ารวม

เรียนทำเกมที่ช่องของเรา

เป็นเพื่อนกับเรา

ProGaming

บริษัท โปรเกมมิ่ง จำกัด
522/222 อาคารสปีดเวย์ ชั้น 5 ซอยทรัพย์ธานี ถนนอโศก-ดินแดง แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400

© Copyright 2023 ProGaming Co. Ltd.

Gaming as a service