ข้อดีของการทำเกมเพื่อสร้างการตลาด ดึงดูดลูกค้า
November 03, 2023
bookmarkบทความ
sellเกม
เกม เป็นความบันเทิงที่ไม่ว่ายุคไหน ก็ต้องมีผู้เล่น ไม่ว่าจะเป็นวัยเด็ก หรือผู้ใหญ่ ย่อมคุ้นเคยกับเกมเป็นอย่างดี เมื่อโลกมีการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีมากขึ้น เราจะเห็นได้ว่า เกม เข้ามามีส่วนร่วมในธุรกิจแทบธุรกิจ หรือแทรกซึมไปทุกวงการ ดังนั้น หลายๆ ธุรกิจ จึงสร้างเกมขึ้นมา เพื่อเป็นการตลาดใหม่ ที่สามารถดึงดูดลูกค้าได้ เรามาดูกันว่า ข้อดีของการทำเกม เพื่อสร้างการตลาด มีข้อดีอะไรบ้าง
กระตุ้นความต้องการใช้แบรนด์
อย่างที่บอกว่า ทุกคนคุ้นเคยกับเกมกันดีมาตั้งแต่เด็ก ภาพจำที่มีต่อเกม ที่ให้ความสนุกและความบันเทิง ทำให้ผู้คนผูกพันกับเกม และเมื่อเกมได้ถูกพัฒนาด้วยเทคโนโลยี เป็นทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น ทั้ง AR, VR, Gamification ก็ยิ่งทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภคได้ง่าย เกมสามารถสร้างความสนุกในเชิงบวก เมื่อผสมผสานเข้ากับแบรนด์ สินค้า จะช่วยกระตุ้นการจดจำแบรนด์ และความอยากใช้สินค้าของแบรนด์นั้นๆ ได้ด้วย
กลยุทธ์หาผู้ชนะ
แน่นอนว่าการตลาดของเกม ก็ต้องมุ่งหวังให้ผู้เล่น ได้ประโยชน์จากเกมทางใดทางหนึ่ง อย่างเช่น เป้าหมายที่ผู้เล่นจะได้รับรางวัลสูงสุด เมื่อกลายเป็นผู้ชนะ ซึ่งโดยพฤติกรรมของมนุษย์ส่วนใหญ่ ถ้าได้เล่นเกม ความคาดหวังอันแรงกล้าคือการเป็นผู้ชนะเกม เมื่อแบรนด์ธุรกิจ อยากใช้เกมมาทำการตลาด ของรางวัลของผู้ชนะ จึงเป็นแบรนด์สินค้าที่ผู้เล่นสนใจนั่นเอง
สร้างความภักดีต่อแบรนด์
อีกหนึ่งการตลาดที่หลายธุรกิจพยายามทำ คือทำให้ผู้บริโภค กลับมาใช้บริการซ้ำ หรือมีความภักดีต่อแบรนด์ ใช้สินค้านี้แบบระยะยาว ดังนั้น เมื่อเกม มาช่วยในการตลาด ผู้สร้างเกม จะต้องทำให้แบรนด์สินค้า และเกม เป็นที่น่าสนใจ และดึงดูดลูกค้าได้ ในยุคเทคโนโลยีเข้าถึงง่ายแบบนี้ การทำให้ลูกค้าชื่นชอบ รักในแบรนด์ด้วยการใช้เกม ก็สามารถทำให้ธุรกิจเติบโตได้เช่นกัน
สร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า
เราอาจจะเคยชินกับการคอนเท้นต์ที่ให้ข้อมูลสินค้าเยอะๆ แล้วลูกค้าเข้าไม่ถึง ไม่อ่าน ไม่จูงใจ แต่การใช้เกมในการตลาด จะช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้ดี เมื่อมีการแทรกคอนเท้นต์โฆษณาสินค้า เข้าไปหลอมรวมกับเกม และหากเกมนั้นสร้างความเพลิดเพลิน ไปพร้อมกับการจดจำแบรนด์ และทำให้อยากใช้แบรนด์ ก็จะทำให้ลูกค้าประทับใจ เกิดการบอกต่อ จนแบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น
ช่วยรักษาฐานลูกค้าระยะยาว
การใช้เกมในธุรกิจ จะช่วยให้ก้าวข้ามผ่านอุปสรรคเดิมๆ ที่ทำคอนเท้นต์ไปมหาศาล แต่รักษาฐานลูกค้าไว้ไม่ได้ เพราะเกมสามารถดึงดูดให้ลูกค้าเล่นได้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นการเก็บแต้มสะสม การซื้อสินค้าครบจำนวนที่กำหนดแล้วรับแลกสินค้าได้ หรือรับสิทธิพิเศษมากมายจากการเล่นเกม เป็นต้น ก็จะช่วยรักษาฐานลูกค้าที่ชอบเล่นเกม และยังคงเป็นลูกค้าของ แบรนด์ได้ระยะยาว
สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า
การตลาดโดยใช้เกม จะต้องคิดกิจกรรมในตัวเกมให้ได้ ว่าลูกค้าจะได้ประโยชน์อะไรจากเกมนี้ สิ่งสำคัญ ต้องสร้างเกมที่สามารถมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า บวกกับความสนุก ก็จะทำให้เกม สามารถดึงดูดใจผู้บริโภคไว้ได้ และประทับใจในตัวสินค้า ไม่หนีไปไหน
ทั้งหมดนี้ คือข้อดีของการทำเกม เพื่อสร้างการตลาดดึงดูดลูกค้า หากใครสนใจพัฒนาเกม เพื่อใช้ในการตลาด หรือในงานอีเว้นท์กิจกรรมต่างๆ ปรึกษาเราได้ โปรเกมมิ่ง (ProGaming) ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเกม ประสบการณ์กว่า 10 ปี ได้รับความไว้วางใจจากบริษัทชั้นนำทั้งภายใน และต่างประเทศ ช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์ได้เป็นอย่างดี อยากได้เกม Animation สวยๆ หรือเกมเทคโนโลยี AR, VR เรามีให้บริการแบบครบวงจร ดูเพิ่มเติม https://www.progaming.co.th/
กลับหน้ารวม